Mô tả công việc Database Admin (DBA)
Bản mô tả công việc dưới đây phác thảo các yêu cầu chung, nhiệm vụ và năng lực cần thiết cho một người Quản trị Database.
A. Trách nhiệm công việc chung cho vị trí Quản trị Database
1. Thiết kế và xây dựng tài liệu kiến trúc cơ sở dữ liệu. Mô hình hóa dữ liệu.
2. Thiết kế kho dữ liệu làm cơ sở cho hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp.
3. Xây dựng đề án cơ sở dữ liệu, bảng biểu, thủ tục, quyền hạn
4. Thiết lập chia sẻ dữ liệu và phân vùng đĩa
5. Phát triển các tiện ích cơ sở dữ liệu và báo cáo tự động
6. Tạo kịch bản shell cho tự động hóa nhiệm vụ.
7. Tạo, kiểm tra và thực hiện các ngôn ngữ quản lý dữ liệu.
8. Phân tích và duy trì năng lực và hiệu suất yêu cầu.
9. Phân tích, củng cố và điều chỉnh cơ sở dữ liệu để đạt hiệu quả tối ưu.
10. Giám sát hệ thống và đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục.
11. Giám sát sao lưu, clustering, mirror, replication và chống lỗi.
12. Khôi phục và phục hồi cơ sở dữ liệu bị hỏng.
13. Cài đặt, nâng cấp bản vá lỗi.
14. Thực hiện bảo mật và mã hóa.
15. Cung cấp hỗ trợ 24 / 7 cho các tình huống quan trọng.
16. Đánh giá và giới thiệu các công nghệ cơ sở dữ liệu mới.
B. Kỹ năng thông thường cho một vị trí Quản trị Database
1. Có kiến thức với các hệ thống: Oracle, DB2, SQL Server, Sybase, Shell (C, Korn, Bourne, KSH), AUP, OLTP, Linux, UNIX, AIX, Solaris, T-SQL, PL / SQL, SSIS, SSAS, SSRS, RAID, SAN, DTS, ETL, RMAN, Tivoli, Veritas, Legato
2. Có kiến thức quy trình hoạt động kinh doanh.
C. Yêu cầu chung cho một vị trí Quản trị Database
1. Trung bình 3 – 5 năm kinh nghiệm cần thiết trong thiết kế, quản lý Database.
2. Đào tạo: Cử nhân Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, lĩnh vực có liên quan.