Check with seller Hải Phòng => Cần giảng viên lập trình robot dạy về lập trình robot với Blockly
- Location: Hải Phòng, Việt Nam
Tuyển dụng giáo viên ngành giáo dục Hải Phòng => Thông tin tuyển dụng, Tôi sẽ giúp bạn xây dựng một về lập trình robot với Blockly. Hướng dẫn này sẽ tập trung vào việc sử dụng Blockly để điều khiển robot, với các ví dụ cụ thể và giải thích rõ ràng.
Lập Trình Robot Với Blockly
1. Giới Thiệu Blockly và Robot
Blockly là gì?
Blockly là một thư viện lập trình trực quan dựa trên các khối (blocks). Thay vì gõ code, bạn kéo và thả các khối để tạo chương trình.
Blockly dễ học, phù hợp cho người mới bắt đầu làm quen với lập trình.
Nó hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau (JavaScript, Python, Lua, Dart, XML).
Tại sao dùng Blockly cho robot?
Trực quan:
Dễ dàng hiểu cấu trúc chương trình.Kéo thả:
Không cần nhớ cú pháp, giảm lỗi.Học lập trình cơ bản:
Giúp nắm vững các khái niệm lập trình (vòng lặp, điều kiện, biến) trước khi chuyển sang ngôn ngữ phức tạp hơn.Robot của bạn là gì?
(Quan trọng!)Loại robot:
Robot giáo dục (ví dụ: Lego Mindstorms, VEX Robotics, Micro:bit robot), robot tự chế, robot mô phỏng.Các bộ phận:
Động cơ, cảm biến (ánh sáng, khoảng cách, chạm, âm thanh), đèn LED, loa.Phần mềm/Nền tảng Blockly:
Nền tảng Blockly bạn dùng (ví dụ: trang web của robot, ứng dụng trên máy tính, ứng dụng trên điện thoại).*Ví dụ:Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ sử dụng robot ABC Robotics với nền tảng lập trình Blockly XYZ.
2. Làm Quen Với Giao Diện Blockly
Khu vực khối lệnh:
Chứa các khối lệnh được phân loại theo chức năng (điều khiển, toán học, cảm biến, logic, biến).Khu vực lập trình:
Nơi bạn kéo và thả các khối lệnh để tạo chương trình.Nút chạy/dừng chương trình:
Để thực thi hoặc dừng chương trình.Khu vực hiển thị kết quả:
(Nếu có) Hiển thị thông tin từ robot (ví dụ: giá trị cảm biến).Thanh công cụ:
Lưu, mở, tải chương trình, hướng dẫn.3. Các Khối Lệnh Cơ Bản
Khối điều khiển:
Chờ:
Dừng chương trình trong một khoảng thời gian (giây, mili giây). *Ví dụ: Chờ 1 giây để robot dừng lại 1 giây.*Lặp lại:
Lặp lại một đoạn code nhiều lần. *Ví dụ: Lặp lại 5 lần để robot tiến lên 5 bước.*Nếu... thì...:
Thực hiện một đoạn code nếu một điều kiện đúng. *Ví dụ: Nếu cảm biến ánh sáng > 50 thì dừng lại.*Nếu... thì... ngược lại:
Thực hiện một đoạn code nếu một điều kiện đúng, và một đoạn code khác nếu điều kiện sai.Khối di chuyển:
Tiến lên:
Cho robot di chuyển về phía trước. (Cần chỉ định tốc độ và thời gian/khoảng cách) *Ví dụ: Tiến lên với tốc độ 50 trong 2 giây.*Lùi lại:
Cho robot di chuyển về phía sau. (Cần chỉ định tốc độ và thời gian/khoảng cách)Rẽ trái/phải:
Cho robot xoay sang trái/phải. (Cần chỉ định góc và tốc độ) *Ví dụ: Rẽ trái 90 độ với tốc độ 30.*Dừng lại:
Dừng tất cả các động cơ.Khối cảm biến:
Giá trị cảm biến ánh sáng:
Đọc giá trị từ cảm biến ánh sáng.Giá trị cảm biến khoảng cách:
Đọc giá trị từ cảm biến khoảng cách.Nút được nhấn:
Kiểm tra xem một nút có được nhấn hay không.Khối toán học:
+, -, *, /:
Các phép toán cộng, trừ, nhân, chia.So sánh:
So sánh hai giá trị (>, <, =, >=, <=, !=).Khối logic:
và, hoặc, không:
Các phép toán logic AND, OR, NOT.đúng, sai:
Các giá trị logic TRUE, FALSE.Khối biến:
Đặt biến:
Gán một giá trị cho một biến. *Ví dụ: Đặt biến tốc độ bằng 50.*Lấy biến:
Lấy giá trị của một biến.4. Ví Dụ Lập Trình Cơ Bản
Ví dụ 1: Cho robot tiến lên trong 3 giây:
```blockly
// Khối điều khiển: Chờ
wait 3 seconds
// Khối di chuyển: Tiến lên
move forward speed 50 duration 3 seconds
```
Ví dụ 2: Cho robot lặp lại việc tiến lên và lùi lại 2 lần:
```blockly
// Khối điều khiển: Lặp lại
repeat 2 times
// Khối di chuyển: Tiến lên
move forward speed 50 duration 1 second
// Khối điều khiển: Chờ
wait 0.5 seconds
// Khối di chuyển: Lùi lại
move backward speed 50 duration 1 second
// Khối điều khiển: Chờ
wait 0.5 seconds
end repeat
```
Ví dụ 3: Cho robot dừng lại khi gặp vật cản (sử dụng cảm biến khoảng cách):
```blockly
// Khối điều khiển: Lặp lại liên tục
repeat forever
// Khối cảm biến: Lấy giá trị cảm biến khoảng cách
distance = get distance sensor value
// Khối điều khiển: Nếu... thì...
if distance < 10
// Khối di chuyển: Dừng lại
stop
else
// Khối di chuyển: Tiến lên
move forward speed 50
end if
end repeat
```
5. Lập Trình Với Cảm Biến
Cảm biến ánh sáng:
Sử dụng cảm biến ánh sáng để robot đi theo một đường kẻ đen, hoặc phản ứng với ánh sáng.
*Ví dụ:Nếu cảm biến ánh sáng < 30 (trên vạch đen) thì rẽ trái, ngược lại rẽ phải.
Cảm biến khoảng cách:
Sử dụng cảm biến khoảng cách để robot tránh vật cản, hoặc giữ một khoảng cách nhất định với một vật thể.
*Ví dụ:Nếu khoảng cách < 20 cm thì lùi lại và rẽ phải.
Cảm biến chạm:
Sử dụng cảm biến chạm để robot phản ứng khi va chạm.
*Ví dụ:Khi cảm biến chạm được nhấn, robot dừng lại và phát ra âm thanh.
6. Sử Dụng Biến
Tạo và sử dụng biến để lưu trữ giá trị:
Ví dụ: Lưu trữ tốc độ động cơ, ngưỡng cảm biến.
Tính toán và cập nhật giá trị biến:
Ví dụ: Tăng tốc độ động cơ theo thời gian.
7. Bài Tập Thực Hành
Bài 1:
Lập trình cho robot di chuyển theo hình vuông.Bài 2:
Lập trình cho robot tránh vật cản bằng cảm biến khoảng cách.Bài 3:
Lập trình cho robot đi theo một đường kẻ đen bằng cảm biến ánh sáng.Bài 4:
Lập trình cho robot tự động tìm đường ra khỏi mê cung (đơn giản).8. Mẹo và Lưu Ý
Chia nhỏ bài toán:
Chia một nhiệm vụ phức tạp thành các bước nhỏ hơn.Thử nghiệm và sửa lỗi:
Chạy chương trình thường xuyên và sửa lỗi khi cần thiết.Sử dụng chú thích:
Thêm chú thích vào code để giải thích chức năng của từng khối lệnh.Tìm kiếm trợ giúp:
Tham khảo tài liệu hướng dẫn, diễn đàn trực tuyến, hoặc hỏi những người có kinh nghiệm.9. Nâng Cao
Hàm (Functions):
Tạo các hàm để tái sử dụng code.Mảng (Arrays):
Lưu trữ nhiều giá trị trong một biến.Giao tiếp với các thiết bị khác:
(Nếu robot hỗ trợ) Giao tiếp với Bluetooth, Wi-Fi, hoặc các thiết bị ngoại vi khác.Lưu ý Quan Trọng:
Điều chỉnh hướng dẫn theo robot cụ thể:
Các khối lệnh và cách sử dụng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại robot và nền tảng Blockly bạn đang sử dụng.Cung cấp hình ảnh/video minh họa:
Thêm hình ảnh chụp màn hình Blockly và video robot hoạt động để giúp người học dễ hiểu hơn.Kiểm tra tính chính xác:
Đảm bảo rằng các ví dụ và hướng dẫn hoạt động chính xác trên robot của bạn.Chúc bạn thành công trong việc dạy lập trình robot với Blockly! Hãy nhớ rằng, sự kiên nhẫn và thực hành là chìa khóa để thành công.
Useful information
- Avoid scams by acting locally or paying with PayPal
- Never pay with Western Union, Moneygram or other anonymous payment services
- Don't buy or sell outside of your country. Don't accept cashier cheques from outside your country
- This site is never involved in any transaction, and does not handle payments, shipping, guarantee transactions, provide escrow services, or offer "buyer protection" or "seller certification"
Related listings
-
Hải Phòng => Tìm giảng viên AI giảng dạy về hệ thống AI trong y tếGiáo dục - - 2025/05/07 Check with seller
Tuyển dụng giáo viên ngành giáo dục Hải Phòng => Thông tin tuyển dụng, Để giúp bạn tìm được giảng viên AI phù hợp để giảng dạy về hệ thống AI trong y tế, một . Hướng dẫn này sẽ bao gồm các bước từ xác định tiêu chí, tìm kiếm ứng viên, đánh giá hồ sơ ...
-
Hải Phòng => Tuyển dụng giảng viên tự động hóa dạy về lập trình hệ thống điều khiển SchneiderGiáo dục - - 2025/05/07 Check with seller
Tuyển dụng giáo viên ngành giáo dục Hải Phòng => Tuyển dụng giảng viên tự động hóa, đặc biệt có kinh nghiệm lập trình hệ thống điều khiển Schneider, đòi hỏi một quy trình rõ ràng và chi tiết để thu hút đúng ứng viên. bạn có thể tham khảo: I. Xây dựng...
-
Hải Phòng => Tuyển giảng viên lập trình robot dạy về lập trình robot với ScratchGiáo dục - - 2025/05/07 Check with seller
Tuyển dụng giáo viên ngành giáo dục Hải Phòng => Tuyển giảng viên lập trình robot dạy về lập trình robot với Scratch là một cơ hội tuyệt vời để tìm kiếm những người có đam mê và kỹ năng trong lĩnh vực giáo dục STEM. để bạn có thể xây dựng một quy trì...
Comments
Leave your comment (spam and offensive messages will be removed)