## Trắc nghiệm Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học – Chương 4 (Gợi ý)
Lưu ý:
Vì bạn không cung cấp nội dung cụ thể của chương 4, tôi sẽ đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm mẫu dựa trên các chủ đề thường gặp trong chương này, kèm theo giải thích.
Chủ đề có thể có trong Chương 4:
Thiết kế nghiên cứu:
Các loại thiết kế nghiên cứu (thực nghiệm, mô tả, tương quan…), ưu nhược điểm.
Chọn mẫu:
Phương pháp chọn mẫu (ngẫu nhiên, phi ngẫu nhiên…), cỡ mẫu.
Thu thập dữ liệu:
Các phương pháp thu thập dữ liệu (khảo sát, phỏng vấn, quan sát…), công cụ thu thập dữ liệu.
Độ tin cậy và giá trị của nghiên cứu:
Các yếu tố ảnh hưởng, cách đánh giá.
Các vấn đề đạo đức trong nghiên cứu.
Câu hỏi trắc nghiệm mẫu:
1. Thiết kế nghiên cứu nào phù hợp nhất để xác định mối quan hệ nhân quả giữa hai biến?
A. Nghiên cứu mô tả
B. Nghiên cứu tương quan
C.
Nghiên cứu thực nghiệm
(Giải thích: Nghiên cứu thực nghiệm cho phép kiểm soát các biến độc lập và đo lường tác động lên biến phụ thuộc, từ đó xác định quan hệ nhân quả.)
D. Nghiên cứu trường hợp
2. Phương pháp chọn mẫu nào đảm bảo mọi thành viên của quần thể đều có cơ hội được chọn vào mẫu?
A. Chọn mẫu thuận tiện
B. Chọn mẫu phán đoán
C.
Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản
(Giải thích: Chọn mẫu ngẫu nhiên đảm bảo tính đại diện của mẫu cho quần thể.)
D. Chọn mẫu theo hạn ngạch
3. Trong nghiên cứu định tính, phương pháp thu thập dữ liệu nào thường được sử dụng để khám phá sâu sắc kinh nghiệm và quan điểm của người tham gia?
A. Khảo sát
B.
Phỏng vấn sâu
(Giải thích: Phỏng vấn sâu cho phép nhà nghiên cứu đặt câu hỏi mở và khám phá các khía cạnh khác nhau của chủ đề.)
C. Quan sát có cấu trúc
D. Thí nghiệm
4. Độ tin cậy của một công cụ đo lường đề cập đến điều gì?
A. Khả năng đo lường chính xác khái niệm cần đo
B.
Tính nhất quán của kết quả đo lường khi sử dụng công cụ nhiều lần
(Giải thích: Độ tin cậy thể hiện sự ổn định của kết quả.)
C. Khả năng khái quát hóa kết quả nghiên cứu cho quần thể lớn hơn
D. Sự phù hợp của công cụ với mục tiêu nghiên cứu
5. Hành vi nào sau đây vi phạm đạo đức trong nghiên cứu?
A. Xin phép người tham gia trước khi thu thập dữ liệu
B. Bảo mật thông tin của người tham gia
C.
Giả mạo dữ liệu để có kết quả như mong muốn
(Giải thích: Giả mạo dữ liệu là hành vi gian lận, vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghiên cứu.)
D. Trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo đầy đủ
Để có trắc nghiệm chính xác hơn, bạn vui lòng cung cấp nội dung cụ thể của chương 4 trong giáo trình của bạn.
—
## Mô Tả Nghề Nghiên Cứu Khoa Học
Mô tả nghề:
Nhà nghiên cứu khoa học là người thực hiện các hoạt động nghiên cứu để khám phá, kiểm chứng, và phát triển kiến thức trong một lĩnh vực khoa học cụ thể. Công việc của họ bao gồm:
Xác định vấn đề nghiên cứu và đặt câu hỏi nghiên cứu.
Xây dựng giả thuyết và thiết kế nghiên cứu để kiểm chứng giả thuyết.
Thu thập, phân tích, và diễn giải dữ liệu.
Viết báo cáo nghiên cứu, công bố kết quả trên các tạp chí khoa học, hội nghị.
Tham gia các hoạt động đào tạo, hướng dẫn sinh viên (nếu làm việc trong môi trường học thuật).
Tìm kiếm nguồn tài trợ cho các dự án nghiên cứu.
Nhu cầu nhân lực:
Nhu cầu nhân lực cho các vị trí nghiên cứu khoa học luôn ổn định và có xu hướng tăng, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, y học, môi trường, và khoa học xã hội. Sự đầu tư vào khoa học và công nghệ của nhà nước và các tổ chức tư nhân là động lực chính thúc đẩy nhu cầu này.
Cơ hội nghề nghiệp:
Viện nghiên cứu:
Làm việc tại các viện nghiên cứu của nhà nước hoặc tư nhân, thực hiện các dự án nghiên cứu chuyên sâu.
Trường đại học, cao đẳng:
Giảng dạy, nghiên cứu, và hướng dẫn sinh viên.
Doanh nghiệp:
Làm việc trong bộ phận R&D (Nghiên cứu và Phát triển) để phát triển sản phẩm mới, cải tiến quy trình sản xuất.
Tổ chức phi chính phủ:
Thực hiện các nghiên cứu liên quan đến các vấn đề xã hội, môi trường.
Cơ quan nhà nước:
Tham gia vào việc hoạch định chính sách dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học.
Công việc cụ thể:
Nghiên cứu viên:
Thực hiện các nghiên cứu độc lập hoặc dưới sự hướng dẫn của trưởng nhóm.
Trợ lý nghiên cứu:
Hỗ trợ các nghiên cứu viên trong việc thu thập, xử lý dữ liệu, và chuẩn bị báo cáo.
Giảng viên đại học:
Giảng dạy, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu, và thực hiện các nghiên cứu khoa học.
Chuyên viên phân tích dữ liệu:
Phân tích dữ liệu bằng các công cụ thống kê và phần mềm chuyên dụng.
Chuyên viên tư vấn:
Cung cấp các giải pháp dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học.
Từ khoá tìm kiếm:
Nghiên cứu khoa học
Nhà nghiên cứu
Tuyển dụng nghiên cứu viên
Việc làm khoa học
R&D
Phân tích dữ liệu
Giảng viên đại học
Tags:
Nghiên cứu
Khoa học
Việc làm
Tuyển dụng
R&D
Phân tích dữ liệu
Giảng dạy
Học thuật
Phát triển sản phẩm
Chính sách
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu xã hội
Nghiên cứu y học
Nghiên cứu môi trường